วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"อี้อูโมเดล"บางนา4.5หมื่นล้านล้ม ทิ้งมัดจำที่ดิน40ไร่"แสนสิริ" | โครงการแสนสิริ

โครงการแสนสิริ




     ""ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์"" มูลค่า 45,000 ล้านบาท ของกลุ่ม ""อาซือหม่า กรุ๊ป"" ปิดฉาก เวลาผ่านไปร่วม 2 ปี ไร้วี่แววแจ้งเกิด เผยที่ดินแปลงงาม 40 ไร่ ทำเลบางนา-ตราดหลุดมือ หลังวางเงินมัดจำแต่ป่านนี้ก็ยังไม่ได้ฤกษ์โอน บิ๊กอสังหาฯ ""แสนสิริ"" ดอดเจรจาซื้อ ล่าสุดเป็นตัวเต็งคว้าไปครอง รับกระแสทำเลบางนากลับมาบูม
     หลังจากตกเป็นข่าวครึกโครมมาเกือบ 2 ปี วันนี้ โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์กระจายสินค้าเพื่อขายส่งในประเทศและส่งออก (Thai-China International Product City) หรืออี้อูโมเดล-ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ มูลค่า 45,000 ล้านบาท ของกลุ่มอาซือหม่า กรุ๊ป (Ashima Group) นักลงทุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในเนื้อที่ 40 ไร่ บริเวณถนนบางนา-ตราด กม. 9-10 กลับเต็มไปด้วยความเงียบ ตัวสถานที่ตั้งโครงการมีเพียงป้ายเก่า ๆ ในพงหญ้าที่พร้อมจะหลุดร่วงไปตามกาลเวลา
    "ประชาชาติธุรกิจ"" ตรวจสอบการทำธุรกรรมระหว่างบริษัทไทยอาซือหม่า สนง.ตัวแทนอาซือหม่ากรุ๊ปในประเทศไทย กับเจ้าของที่ดิน 40 ไร่ ในแปลงดังกล่าวกับสำนักงานที่ดิน จ.สมุทรปราการ พบว่าบริษัทไทยอาซือหม่า เข้ามาทำหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมวางเงินมัดจำบางส่วนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ถึงบัดนี้สำนักงานที่ดินยังไม่ได้รับการติดต่อจากไทยอาซือหม่า ""เรื่องเงียบไป เราก็รออยู่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจดทะเบียนโอนที่ดินแปลงนี้ หรือไม่มีการซื้อขายที่ดินจริงนั่นเอง""
    ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวเข้ามาว่า บริษัทไทย อาซือหม่าแสดงความสนใจที่จะซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวกับเจ้าของที่ดิน โดยมีการทำสัญญาจะซื้อจะขายรวม 2 ครั้ง กล่าวคือ วันที่ 28 เมษายน 2554 จะซื้อที่ดิน 6 ไร่เศษ ตามโฉนดที่ดิน 3 โฉนด ได้แก่ โฉนดเลขที่ 113860 เลขที่ 31227 และเลขที่ 2030 กับวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 จำนวน 34-3-60 ไร่
    ทั้งนี้ มีข้อน่าสังเกตว่า โครงการ ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ เกิดจากแรงสนับสนุนทางการเมืองผ่านพรรคประชาธิปัตย์ ในสมัยนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรมช.พาณิชย์ โดยได้เปิดตัวแนะนำโครงการ รวมทั้งขอรับการอนุเคราะห์ในนามสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจและความร่วมมือการค้าอาเซียน-จีน เพื่ออำนวยความสะดวกจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าส่งนานาชาติไทย-จีนเข้ามายัง ก.พาณิชย์ในขณะนั้นด้วย
    อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ข่าวการตั้งศูนย์การค้าไชน่าซิตี้ฯ แพร่หลายออกไปพบว่าไมีการต่อต้านอย่างกว้างขวางจากกลุ่มผู้ประกอบการค้ารายย่อย (SMEs) กลุ่มผู้ค้าโบ๊เบ๊-ใบหยก ในนามกลุ่มหัตถอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมกับพันธมิตร 24 องค์กร รวมทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยด้วย เนื่องจากกังวลว่า โครงการไชน่าซิตี้ฯ จะเข้ามาทำลายระบบการค้าของผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลางของไทย รวมทั้งความกลัวจะมีสินค้าด้อยคุณภาพจากจีนเข้ามาตีตลาดด้วย ทำให้ผู้สนับสนุนโครงการต่างถอยฉากออกไป แม้กระทั่งสมาคมฯ อาเซียน-จีน ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตแต่ต้นก็ออกตัวเป็นเพียง ""คนกลาง"" ติดต่อระหว่างหน่วยงานรัฐบาลไทยกับอาซือหม่ากรุ๊ปเท่านั้น
    ล่าสุดมีรายงานข่าวจากวงการนายหน้าค้าที่ดินเข้ามาว่า หลังจากบริษัท อาซือหม่าไม่ติดต่อเข้ามา เจ้าของที่ดินซึ่งมีอยู่ 2 กลุ่มได้ตัดสินใจขายที่ดินให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการพัฒนาที่ดินไปแล้ว คือ บมจ.แสนสิริ โดยทำสัญญาซื้อขายและวางเงินมัดจำที่ดินแล้ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ บมจ.แสนสิริสนใจซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวซึ่งอยู่ติดถนนใหญ่สามารถนำไปพัฒนาได้ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ แม้กระทั่งคอนโดฯระดับกลาง เนื่องจากเวลานี้ทำเลบางนาค่อนข้างบูม เห็นได้จากมีโครงการขนาดใหญ่เข้าไปปักหมุดลงทุนจำนวนมาก อย่างห้างเซ็นทรัล บางนา ที่ลงทุนปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ขณะที่ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอีกค่ายคือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็มีแผนเข้าไปลงทุน กระตุ้นให้นักธุรกิจนักลงทุนอีกหลายกลุ่มหันมาลงทุน ในทำเลนี้

วีดีโอจากแสนสิริ




ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับ ข่าว โครงการแสนสิริ
“แสนสิริ” ส่ง 3 โครงการมูลค่า 2,000 ล้านรุกตลาดที่อยู่อาศัยในภูเก็ต | โครงการแสนสิริ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น